Báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023. (14/06/2023)
Thực hiện công văn số 1228/UBND-TH ngày 16/3/2022 của UBND tỉnh Đăk Nông v/v thực hiện chế độ báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính. Ngày 02/06/2023 Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 959/BC-SXD về việc báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, với kết quả đạt được như sau:

1. Cải cách thể chế

- Đơn vị đã ban hành kế hoạch số 42/KH-SXD ngày 09/01/2023 về Triển khai công tác pháp chế năm 2023; Kế hoạch 115/KH-SXD ngày 31/01/2023 về kiểm tra, rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật năm 2023; Kế hoạch số 877/KH-SXD ngày 22/5/2023 thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh kỳ 2019-2023.

Phối hợp với Sở Tư pháp tiến hành rà soát, thống kê danh mục văn bản chỉ đạo của Trung ương thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về xây dựng; Tham gia rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc, ách tắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội. Ngoài ra, đơn vị tham gia góp ý dự thảo, rà soát văn bản của các cơ quan có liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, giao thông…Những văn bản quy phạm pháp luật, văn bản pháp lý chuyên ngành cũng được đơn vị tập trung nghiên cứu, hướng dẫn phù hợp với tình hình địa phương.

- Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật: Thông báo phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nội dung của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (Công văn số 195/SXD-VP ngày 16/02/2023).

- Công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật: Ban hành kế hoạch số 266/KH-SXD ngày 28/02/2023 triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023. Thường xuyên thông báo chủ trương, chính sách mới được đơn vị thông báo định kỳ đến toàn thể CCVC và NLĐ thông qua hình thức đăng tải lên trang thông tin điện tử, hệ thống phần mềm quản lý nội bộ và các hình thức online khác, hạn chế tổ chức họp trực tiếp.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC: Đơn vị đã ban hành kế hoạch số 05/KH-SXD ngày 03/01/2023 về  rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022-2025, kế hoạch số 105/KH-SXD ngày 19/01/2023 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính Sở Xây dựng, qua đó tập trung rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ không cần thiết trong một số TTHC. Thực hiện việc rà soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổng hợp hồ sơ công bố, công khai thông tin trợ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ về những lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng.

- Tổng hợp, cập nhật số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết: Sở thực hiện 54 thủ tục hành chính, phối hợp với Trung tâm Hành chính công thực hiện công bố, niêm yết TTHC và phối hợp với Viễn thông Đắk Nông hoàn thiện, cập nhật các quy trình giải quyết hồ sơ một cửa điện tử đối với toàn bộ thuộc thẩm quyền giải quyết.

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

+ Tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ: Từ ngày 05/12/2022 đến ngày 31/5/2023: Tiếp nhận mới 183 hồ sơ, kỳ trước chuyển qua 07 hồ sơ, đã giải quyết 150 hồ sơ (trước hạn 126, đúng hạn 17, trễ hạn 07, nguyên nhân trễ do công chức chậm xử lý trên hệ thống một cửa điện tử), đang giải quyết 41.

+ Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC: Không phát sinh.

+ Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC: Sở đã rà soát, sửa đổi các biểu mẫu, tiến hành xây dựng quy trình nội bộ thực hiện một cửa điện tử đối với các thủ tục hành chính mới ban hành. Các phòng chuyên môn đã tập trung thực hiện nhiệm vụ giải quyết hồ sơ đảm bảo thời gian quy định. Qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; cải thiện mối quan hệ phối hợp công tác để giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân giữa các cơ quan. Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư và bảo đảm cho sự phát triển ổn định của kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Kết quả rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của cơ quan: Sở đã dự thảo văn bản trình thẩm đinh, góp ý và đã trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng, theo Thông tư số 03/2022/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

- Kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại: Trên cơ sở Quyết định 981/QĐ-UBND ngày 09/6/2022 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc sắp xếp, tổ chức lại cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng, trong thời gian qua Sở đã thực hiện rà soát, tổ chức sắp xếp các phòng chuyên môn, điều động, bổ nhiệm đội ngũ công chức phù hợp. Đến nay bộ máy hoạt động có Ban Giám đốc, 04 phòng chuyên môn, Văn phòng, Thanh tra Sở.

- Đánh giá về tình hình quản lý sử dụng biên chế công chức, viên chức: Tổ chức phân bổ biên chế phù hợp cho các đơn vị, đảm bảo vị trí việc làm, cơ cấu đủ số lượng lãnh đạo phòng và chuyên viên, biên chế có mặt đến nay 34/37 biên chế được giao, Sở đã đăng ký xét tuyển và thi tuyển bổ sung 02 công chức mới.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức

- Về xây dựng đề án vị trí việc làm: Trên cơ sở quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 03/01/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của Sở Xây dựng, Sở tiến hành trưng cầu ý kiến nguyện vọng của mỗi cá nhân, qua đó đánh giá, bố trí phù hợp với năng lực. Bên cạnh đó, Sở tổ chức rà soát văn bằng chứng chỉ, qua đó yêu cầu cán bộ đăng ký tham gia các chương trình đào tạo nhằm bổ sung hố sơ theo đúng tiêu chuẩn quy định. Thống kê và báo cáo vị trí việc làm, tình hình thực hiện biên chế công chức và số lượng người làm việc tại Sở Xây dựng.

- Kết quả thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức (thi tuyển, xét tuyển): Đã tổ chức đăng ký thực hiện thi tuyển 01 trường hợp và xét tuyển 01 trường hợp,

 - Kết quả thực hiện bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức: 01 trường hợp – Phó Giám đốc Sở (Quyết định 639/QĐ-UBND ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh)

- Kết quả thực hiện thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo tại các cơ quan: Không

- Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức: Đảng ủy, Lãnh đạo Sở quán triệt, chỉ đạo toàn thể công chức, viên chức và người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉnh chuẩn mực đạo đức công vụ, quy định pháp luật về thi hành án dân sự, các quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước không để xảy ra sai phạm. Tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 13/CT-UBND ngày 03/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Quyết định 1205/QĐ-UBND ngày 19/7/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy tắc ứng xử,văn hóa, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông. Đây là cơ sở góp phần nâng cao nhận thức của CCVC và NLĐ, xác định được vai trò, trách nhiệm với công việc, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

- Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: Tổ chức đăng ký các khóa đào tạo theo kế hoạch đã đề ra, cử 03 trường hợp tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị hành chính, 01 cao cấp lý luận chính trị, 02 bồi dưỡng quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính, 01 bồi dưỡng ngạch thanh tra viên.

5. Cải cách tài chính công

Tiếp tục thực hiện các quy định về quản lý tài chính Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm  về sử dụng biên chế và  kinh phí quản lý hành chính đối  với cơ quan nhà nước;  Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức kê khai tài sản thu nhập đối với các đối tượng  cần kê khai, đồng  thời  tiến hành công khai trên các phương tiện  thông  tin theo quy định.Qua đó, Sở ban  hành  kế hoạch  và  quản  lý  toàn bộ nguồn  vốn  ngân  sách được  phân  bổ, đảm  bảo đúng các nguyên tắc  chế độ, chính sách cho người  lao động; tổ chức quản lý sửdụng các nguồn vốn được cấp hiệu quả; theo dõi kiểm tra nội dung chi phí trong kếhoạch hàng năm do cơ quan cấp trên giao; xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Kết quả hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở địa phương:

Sở đã ban hành kế hoạch số 54/KH-SXD ngày 10/01/2023 ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm an toàn thông tin năm 2023; Quyết định số 61/QĐ-SXD ngày 17/5/2022 thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác Chuyển đổi số; Kế hoạch số 1913/KH-SXD ngày 17/10/2022 về triển khai thực hiện nhiệm vụ Chuyển đổi số tại Sở Xây dựng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Công văn số 1624/TB-SXD ngày 30/8/2022 về việc hướng dẫn tra cứu bằng mã QR Code và thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng.

- Kết quả xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật: Một số máy móc, thiết bị đã lỗi thời chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của các ứng dụng công nghệ thông tin, nên Sở đang rà soát để trang bị, mua sắm một số máy móc thiết bị theo dự toán đã được duyệt. Đến nay công chức, viên chức được sử dụng các thiết bị làm việc đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn.

- Kết quả xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng: Không-Kết quả xây dựng, phát triển dữ liệu: Thực hiện công bố, công khai các quy hoạch xây dựng trên cổng thông tin điện tử. Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần công nghệ thông tin địa lý EK) thu thập số liệu, để xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu GIS trên địa bàn tỉnh để cung cấp thông tin các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết đô thị trên các địa bàn các huyện, thành phố Gia Nghĩa, đến nay việc triển khai xây dựng phần mềm đã hoàn thành.

- Kết quả xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ: Phần  mềm iOffice cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu xử lý văn bản của Sở,tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi, sử dụng văn bản điện tử, rút ngắn thời gian xử lý văn bản, thuận lợi cho việc chia sẻ, sử dụng lại văn bản điện tử, giảm chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.

- Kết quả xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp: Trang  thông  tin  điện  tử  của  Sở  với  tên  miền: sxd.daknong.gov.vn được cập nhật thường xuyên, cung cấp tương đối đầy đủ các thông tin về hoạt động của đơn vị, đặc biệt là các thông tin tuyên truyền phổ biến pháp luật; công khai thông tin năng lực hoạt động xây dựng; cung cấp các thông tin về chỉ đạo điều hành, các ý kiến xử lý, phản hồi đối với các kiến nghị, yêu cầu của tổ chức, cá nhân; cập nhật các thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển; thông tin về dự án, hạng mục, đầu tư, đấu thầu, mua sắm công...Từ đầu năm đến nay đã đăng tải hơn 20 tin bài, kèm hình ảnh.

-Kết quả xây dựng, phát triển đô thị thông minh: Không.

-Kết quả cung cấp dịch vụ công:

+ Tổng số thủ tục hành chính của đơn vị: 54

+ Tổng số thủ tục hành chính được áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình 29, một phần trực tiếp 25.

 

Văn phòng

Lượt xem:  85 Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 6 1 2 3 4 5 6
 Go To 
 
Xem theo ngày :
Liên kết web