Nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng nêu trên, người dân cần nâng cao cảnh giác đối với đối với những thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng, trong đó có mạng viễn thông. Đặc biệt lưu ý các đối tượng hay dùng nhất là gọi điện, nhắn tin giả danh lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, cán bộ công an, ngân hàng, nhân viên tổng đài viễn thông,… gọi điện đề nghị cung cấp thông tin để chuẩn hóa thông tin thuê bao chính chủ, thông báo việc xử lý thông tin tố giác tội phạm, vi phạm giao thông, …yêu cầu cung cấp thông tin, mã xác thực (OTP) cá nhân để phục vụ việc xác minh, điều tra vụ việc.
Nhận diện các đối tượng gọi điện thông báo việc thu hồi số thuê bao di động của người dùng chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao, sau đó dẫn dắt, hướng dẫn người dùng cung cấp căn cước công dân, mã xác thực (OTP) và chuyển tiền để không bị thu hồi số thuê bao điện thoại. Hoặc gọi điện thông báo về việc số thuê bao mang thông tin cá nhân của người dùng đã được người khác sử dụng để thiết lập các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội, đăng phát thông tin vi phạm pháp luật hoặc có liên quan đến vụ án mà cơ quan chức năng đang điều tra,... sau đó yêu cầu phối hợp xử lý vụ việc hoặc yêu cầu chuyển tiền.
Để tránh không bị sập bẫy của các đối tượng trên, người dân nên chủ động phòng ngừa như:
Không chuyển tiền theo yêu cầu của người quen biết trên mạng xã hội; nếu là người thân, quen phải xác thực thông tin qua điện thoại thông thường hoặc gặp mặt trực tiếp.
Không cho mượn, cho thuê, mua bán trái phép các loại giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng,…
Không nhấn vào đường link lạ, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai biết.
Trong trường hợp nhận điện thoại nghi vấn từ đối tượng lừa đảo, mọi người nên bình tĩnh, thu thập bằng chứng, ghi âm lại cuộc gọi, tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo, kết thúc cuộc gọi và gửi phản ánh cuộc gọi rác về cơ quan chức năng để được hỗ trợ (Sở Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất). Ngoài ra, người dân cần nắm rõ nguyên tắc nguyên “5 KHÔNG”, cụ thể: .
- Không nghe: điện thoại từ số điện thoại lạ chào mời tham gia các nhóm trên mạng xã hội, rủ đầu tư, hoặc giả danh lãnh đạo các Sở, Ngành, cán bộ công an, viện kiểm soát,… mời đến trụ sở cơ quan làm việc liên quan đến vụ án, vụ việc.
- Không nói: mật mã OTP, mật khẩu, tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân cho người lạ.
- Không bị cám dỗ: các món quà miễn phí, lời chào việc nhẹ lương cao, đầu tư lợi nhuận cao, vay vốn lãi suất thấp,… trên mạng.
- Không sợ hãi: trước lời đe dọa liên quan đến vụ án của người tự xưng là công an, tòa án, viện kiểm soát; cảnh giác trước thông tin người nhà gặp nạn,…
- Không làm theo yêu cầu của người lạ: tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ; không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào; không truy cập vào các đường dẫn lạ khi chưa xác thực được tính chính thống của trang web,…