Kết quả thực hiện cải cách hành chính năm 2020 tại Sở Xây dựng (12/11/2020)

 Đảng ủy, Lãnh đạo Sở chú trọng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo triển khai các nội dung của kế hoạch công tác cải cách hành chính, góp phần vào việc duy trì sự thông suốt và hiệu quả trong hoạt động quản lý ngành. Từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; rà soát và đề xuất cắt giảm thời gian, thành phần hồ sơ không phù hợp thuộc lĩnh vực thẩm định, cấp giấy phép xây dựng; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ công việc tại đơn vị và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính với Trung tâm Hành chính công. Triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản nội bộ, nâng cấp hệ thống mạng internet, đảm bảo việc vận dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn công tác.

I. Kết quả đạt được trên một số lĩnh vực cụ thể như sau:

1. Cải cách thể chế

- Đơn vị đã ban hành kế hoạch tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý nhà nước ngành xây dựng ; Duy trì công tác phối hợp với Sở Tư pháp tiến hành rà soát, thống kê danh mục văn bản chỉ đạo của Trung ương thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về xây dựng, theo chỉ đạo tại Quyết định 193/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về một số nội dung triển khai thực hiện quy chế làm việc của UBND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2016-2021. Ngoài ra, đơn vị tham gia góp ý dự thảo, rà soát văn bản của các cơ quan có liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, giao thông…Những văn bản quy phạm pháp luật, văn bản pháp lý chuyên ngành cũng được đơn vị tập trung nghiên cứu, hướng dẫn phù hợp với tình hình địa phương.

- Tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Những văn bản quy phạm pháp luật, văn bản pháp lý chuyên ngành cũng được đơn vị tập trung nghiên cứu, hướng dẫn phù hợp với tình hình địa phương. Trong quá trình tham mưu văn bản quy phạm pháp luật, Sở đã chủ động phối hợp với Sở Tư pháp để liên hệ, trao đổi, hướng dẫn về thể thức, kỹ thuật, trình tự, thủ tục ban hành, đảm bảo đúng quy trình, thể thức kỹ thuật quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Công tác theo dõi thi hành pháp luật: Sở đã ban hành kế hoạch số 249/KH-SXD ngày 21/02/2020 triển khai công tác thi hành pháp luật về xủ lý vi phạm hành chính của Sở Xây dựng năm 2020; Kế hoạch 415/KH-SXD ngày 18/3/2020 theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường năm 2020. Công tác theo dõi thi hành pháp luật được thực hiện kịp thời, nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, bất cập và có giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

- Công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật: Ban hành kế hoạch số 185/KH-SXD ngày 12/02/2020 triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2020; trong thời gian qua, chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh covid-19, Sở đã phổ biến gián tiếp đến toàn thể CCVC và NLĐ thông qua kênh thông tin nội bộ, trang thông tin điện tử những nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật mới; đồng thời cử cán bộ chuyên môn tham gia các cuộc họp phổ biến pháp luật của các cơ quan liên quan.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Đơn vị đã ban hành kế hoạch thực hiện số 2447/KH-SXD ngày 27/12/2019 về kiểm soát TTHC năm 2020; kế hoạch số 2473/KH-SXD ngày 31/12/2019 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2020, qua đó tập trung rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ không cần thiết trong một số TTHC. Đến nay, Sở đã rà soát, cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với 33/33 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được ban hành. Thực hiện việc rà soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổng hợp hồ sơ công bố, công khai thông tin trợ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ về những lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng. Tiến hành rà soát, tổng hợp kết quả việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; lập danh mục TTHC tiếp nhận thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Sở Xây dựng phối hợp với Trung tâm Hành chính công thực hiện công bố, niêm yết TTHC và phối hợp với Viễn thông Đắk Nông  hoàn thiện, cập nhật các quy trình giải quyết hồ sơ một cửa điện tử. Tổng số 33 TTHC đã được công bố, niêm yết, thông báo trên trang thông tin điện tử.

-Thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 05/01/2017 của UBND tỉnh về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh:  Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng, trung tâm đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, đồng thời là căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, xét thi đua khen thưởng. Trong kỳ báo cáo, đơn vị không có trường hợp nào vi phạm theo quy định.

- Thông qua việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trong năm 2020 không có trường hợp nào phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân đối với công tác giải quyết hồ sơ TTHC.

- Thực hiện Quyết định số 574/QĐ-UBND ngày 23/4/2019 về việc phê duyệt Quy trình nội bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh và Sở Xây dựng thực hiện tại một cửa điện tử, các đơn vị theo dõi, tiến hành rà soát, sửa đổi các biểu mẫu, tiến hành xây dựng quy trình nội bộ thực hiện một cửa điện tử. Các phòng chuyên môn đã tập trung thực hiện nhiệm vụ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đảm bảo thời gian quy định. Tham gia rà soát danh mục thủ tục hành chính có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, đăng ký 04 TTHC để tổ chức thực hiện. Tổng số hồ sơ tiếp nhận (15/11/2019-10/11/2020) là 431 hồ sơ, đã giải quyết 431 hồ sơ, trong đó trễ hạn 20 hồ sơ chiếm tỷ 4,6% (Nguyên nhân trễ hạn: Công chức chuyên môn chậm xử lý xác nhận các bước trên phần mềm một cửa điện tử https://dichvucong.daknong.gov.vn/thongkexuly/theodonvi#).

Hiện nay, việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, công khai TTHC được thực hiện tập trung tại Trung tâm Hành chính công; hệ thống phần mềm một cửa điện tử được đưa vào triển khai, bước đầu tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nắm bắt thông tin, tra cứu hồ sơ, đảm bảo đúng quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; cải thiện mối quan hệ phối hợp công tác để giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân giữa các cơ quan. Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư và bảo đảm cho sự phát triển ổn định của kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Đảng ủy, Lãnh đạo Sở tổ chức họp, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo các đơn vị có văn bản giao nhiệm vụ đối với từng CBCC, ban hành quy chế làm việc mới phù hợp với giai đoạn hiện nay (Quyết định số 161/QĐ-SXD ngày 07/8/2020). Phân công chuẩn bị nội dung, tài liệu Đại hội Đảng Sở Xây dựng nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời tiếp tục kiện toàn bộ máy hành chính, đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, các quy định của nhà nước về quản lý trật tự xây dựng và phát triển đô thị, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể vận động để nhân dân tự giác tham gia quản lý và giám sát thực hiện.

- Thực hiện công văn số 535/SNV-TCCCVC ngày 22/4/2020 của Sở Nội vụ v/v rà soát các tổ chức phối hợp liên ngành; các Hội đồng, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Qua rà soát, Sở Xây dựng làm cơ quan thường trực của 02 tổ chức phối hợp liên ngành: Hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng cấp tỉnh (Quyết định số 1641/QĐ-UBND ngày 22/9/2016 của UBND tỉnh) và Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch tỉnh (Quyết định số 615/QĐ-UBND ngày 11/4/2017 của UBND tỉnh).

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức

Trên cơ sở quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 03/01/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của Sở Xây dựng, Sở tiến hành trưng cầu ý kiến nguyện vọng của mỗi cá nhân, qua đó đánh giá, bố trí phù hợp với năng lực. Bên cạnh đó, Sở tổ chức rà soát văn bằng chứng chỉ, qua đó yêu cầu cán bộ đăng ký tham gia các chương trình đào tạo nhằm bổ sung hố sơ theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Thực hiện Quyết định số 284/QĐ-UBND ngày 22/02/2017 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc phê duyệt Đề án tinh giản biên chế  giai đoạn 2015-2021, Sở Xây dựng phải tinh giản 10% tương ứng 04 biên chế - Biên chế được giao năm 2015 là 42 biên chế. Đến nay Sở Xây dựng đã thực hiện tinh giản biên chế đảm bảo về số lượng (04 biên chế) theo quy định.

Trong thời gian qua, Sở đã hoàn thiện hồ sơ, thực hiện đầy đủ quy trình để tham mưu công tác bổ nhiệm đối với chức danh Giám đốc Sở (Quyết định 999/QĐ-UBND ngày 13/7/2020 của UBND tỉnh), bổ nhiệm lại Chánh thanh tra Sở, đồng thời tiến hành rà soát quy hoạch lãnh đạo cấp Sở nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm chuẩn bị cho công tác bổ nhiệm. Đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với 01 trường hợp công chức nghỉ việc theo nguyện vọng và chuyển công tác trong tỉnh đối với 01 trường hợp; tiếp nhận công tác đối với 01 Phó Giám đốc Sở (Quyết định 1245/QĐ-UBND ngày 20/8/2020 của UBND tỉnh về điều động, bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Xây dựng), tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt đối với 01 viên chức thuộc Trung tâm quy hoạch xây dựng.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC, VC được triển khai bám sát theo quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo hàng năm. CBCC, VC chủ động tham gia đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn phù hợp với công việc đang đảm nhận. Công tác rà soát, thống kê, mô tả công việc, khung năng lực của vị trí việc làm được xây dựng và hoàn thiện làm căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp. Đảng ủy, lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn nhằm cập nhật kịp thời những tiêu chuẩn, quy chuẩn và các văn bản pháp lý trong quản lý ngành xây dựng. Trong năm qua, Sở đã cử trên 20 lượt CBCCVC tham gia đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; 08 lượt đào tạo dài hạn (02 bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, 01 thanh tra viên chính, 05 trung cấp lý luận chính trị-hành chính), bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đối tượng 4 đối với 06 công chức.

-Về chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức viên chức thuộc Sở Xây dựng theo nghị định 59/2019/NĐ-CP, Đảng ủy, Lãnh đạo Sở chỉ đạo, quán triệt nhiệm vụ này tại các Nghị quyết của cấp ủy và các cuộc họp giao ban của cơ quan. Đồng thời tổ chức tuyên truyền giáo dục sâu rộng tại hội nghị sơ kết, tổng kết của cơ quan, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức; việc thực hiện công tác chuyển đổi vị ví công tác là một trong những biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, sau khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, cân đối với số biên chế được giao, để ổn định hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, công tác chuyển đổi vị trí công tác của các đơn vị chậm thực hiện so với kế hoạch đã đề ra.

- Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính: Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể CCVC và NLĐ nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 07/8/2013 và Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh về giờ giấc làm việc hành chính trên địa bàn Đăk Nông. Tổ chức hội nghị, tổng hợp thông tin tuyên truyền pháp luật định kỳ hàng tháng, trong đó có nội dung về Kế hoạch số 445/KH-UBND ngày 22/8/2019 của UBND tỉnh về Triển khai thực hiện Quyết định số 319/QĐ-BNV ngày 18/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án văn hóa công vụ. Qua đó, Đảng ủy, Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo toàn thể CCVC và NLĐ nghiêm túc thực hiện những quy định của cấp trên, xây dựng cơ quan văn hóa. Từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉnh chuẩn mực đạo đức công vụ, quy định pháp luật về thi hành án dân sự, các quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước không để xảy ra sai phạm.

Trong năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc sắp xếp thời gian cho công việc và cuộc sống CBCC và NLĐ có nhiều thay đổi. Trong mỗi giai đoạn khác nhau, Đảng ủy, Lãnh đạo Sở đã thực hiện tốt công chỉ đạo, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo đúng quy định của các cấp chính quyền; Toàn thể CCVC, NLĐ phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp, phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

5. Cải cách tài chính công

Thực hiện các quy định về quản lý về tài chính đã được ban hành như: Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Qua đó, Sở ban hành kế hoạch và quản lý toàn bộ nguồn vốn ngân sách được phân bổ, đảm bảo đúng các nguyên tắc chế độ, chính sách cho người lao động; tổ chức quản lý sử dụng các nguồn vốn được cấp hiệu quả; theo dõi kiểm tra nội dung chi phí trong kế hoạch hàng năm do cơ quan cấp trên giao; xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ; tổ chức kê khai tài sản thu nhập đối với các đối tượng cần kê khai, đồng thời tiến hành công khai trên các phương tiện thông tin theo quy định. Tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, công khai các hoạt động tài chính, đồng thời góp ý sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ

6. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước

Nhằm nâng cao hiệu quả việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành ứng dụng phần mềm liên thông trong xử lý văn bản iOffice; tỷ lệ văn bản trao đổi trên môi trường mạng đạt hơn 90%. Sở đã ban hành quyết định số 152/QĐ-SXD ngày 21/12/2012 về quy chế sử dụng hệ thống thư điện tử, đến nay đạt tỷ lệ trên 90% CBCCVC thường xuyên sử dụng hộp thư công vụ để giải quyết công việc. Đồng thời ứng dụng chứng thư số, chữ ký số trong việc ký số văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản iOffice. Hiện nay đơn vị đã hoàn thành việc chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015

II.  Khó khăn, hạn chế

- Ứng dụng công nghệ thông tin đã được quan tâm, tuy nhiên vẫn chưa phát huy hiệu quả các phần mềm điện tử nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý. Việc cung cấp thông tin để đăng tải của một số phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc chưa kịp thời, vẫn còn tình trạng xem nhẹ việc cung cấp thông tin cho ban biên tập. Cán bộ trong Ban biên tập hầu hết là kiêm nhiệm, phân bổ thời gian tập trung cho công tác giải quyết công việc chuyên môn. Thời gian để thu thập, biên soạn thông tin đôi lúc chưa kịp thời. CBCC, VC không được đào tạo về nghiệp vụ báo chí nên kỹ năng viết bài còn lúng túng, số lượng bài viết chưa nhiều và chất lượng chưa đảm bảo.

III. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tơ

1. Cải cách thể chế: Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành, rà soát văn bản của các cơ quan Nhà nước; thực hiện tốt công tác phân công, phân cấp, phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong nội bộ cơ quan, giữa các sở, ban, ngành có liên quan.

2. Về cải cách thủ tục hành chính: Cải cách thủ tục hành chính đảm bảo đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình hợp lý, công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, doanh nghiệp khi thực hiện. Cập nhật, hệ thống hóa, rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính. 100% các thủ tục hành chính được rà soát hàng năm đảm bảo thủ tục rõ ràng, đơn giản, công khai minh bạch; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, mở rộng thực hiện cơ chế một cửa liên thông và cung ứng một số thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính: Rà soát tổ chức bộ máy, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các phòng, trung tâm trực thuộc tránh chồng chéo, trùng lắp, bỏ sót.

4. Về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức: Đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo các quy định của Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức; thực hiện tốt công tác giáo dục để nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, kỹ năng tin học, ngoại ngữ... của đội ngũ cán bộ, công chức.

5. Về cải cách tài chính công: Đề xuất phương án quản lý, sử dụng kinh phí hợp lý nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu triển khai công tác CCHC.

6. Hiện đại hóa nền hành chính: Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng mạnh mẽ và đồng bộ công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý công việc, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức cao trên mạng; đổi mới lề lối làm việc, phương pháp chỉ đạo, điều hành, xác định trách nhiệm của người đứng đầu.

7. Sự tác động của CCHC tới người dân, tổ chức và sự phát triển kinh tế xã hội: Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tạo thuận lợi, khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và hệ thống dịch vụ công trực tuyến; theo dõi quá trình xử lý hồ sơ qua hệ thống một cửa điện tử.



 

 

 

Thanh Thảo (Văn phòng Sở)

Lượt xem:  232 Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 2 1 2
 Go To 
 
Xem theo ngày :
Liên kết web