Sở Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý 1 năm 2022 cụ thể như sau:
1. Cải cách thể chế
- Đơn vị đã ban hành kế hoạch số 120/KH-SXD ngày 18/01/2021 về Triển khai công tác pháp chế năm 2022 của Sở Xây dựng; Kế hoạch 112/KH-SXD ngày 18/01/2022 về kiểm tra, rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật năm 2022 của Sở Xây dựng; Phối hợp với Sở Tư pháp tiến hành rà soát, thống kê danh mục văn bản chỉ đạo của Trung ương thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về xây dựng; Tham gia rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc, ách tắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội. Ngoài ra, đơn vị tham gia góp ý dự thảo, rà soát văn bản của các cơ quan có liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, giao thông…Những văn bản quy phạm pháp luật, văn bản pháp lý chuyên ngành cũng được đơn vị tập trung nghiên cứu, hướng dẫn phù hợp với tình hình địa phương.
- Công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật: Ban hành kế hoạch số 282/KH-SXD ngày 24/02/2021 triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022; Kế hoạch số 281/KH-SXD ngày 23/02/2022 theo dõi thi hành pháp luật năm 2022; Kế hoạch số 228/KH-SXD ngày 16/02/2022 về Quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2022. Thường xuyên thông báo chủ trương, chính sách mới được đơn vị thông báo định kỳ đến toàn thể CCVC và NLĐ qua trang thông tin điện tử và hệ thống phần mềm quản lý nội bộ. Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh covid-19 nên cơ quan hạn chế việc phổ biến, quán triệt văn bản theo hình thức hội nghị trực tiếp, chuyển đổi hình thức qua hệ thống văn bản điện tử.
2. Cải cách thủ tục hành chính
2.1- Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
a) Ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan: Đơn vị đã ban hành kế hoạch thực hiện số 59/KH-SXD ngày 12/01/2022 về kiểm soát TTHC năm 2022.
b) Ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC: Sở đã ban hành kế hoạch số 57/KH-SXD ngày 12/01/2022 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính Sở Xây dựng, qua đó tập trung rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ không cần thiết trong một số TTHC. Thực hiện việc rà soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổng hợp hồ sơ công bố, công khai thông tin trợ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ về những lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng.
c) Công bố, công khai thủ tục hành chính: Sở Xây dựng phối hợp với Trung tâm Hành chính công thực hiện công bố, niêm yết TTHC và phối hợp với Viễn thông Đắk Nông hoàn thiện, cập nhật các quy trình giải quyết hồ sơ một cửa điện tử đối với 50 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
d) Tình hình thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 05/01/2017 của UBND tỉnh về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh: Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng, trung tâm đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, đồng thời là căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, xét thi đua khen thưởng. Trong kỳ báo cáo, đơn vị không có trường hợp nào vi phạm theo quy định.
- Kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị: Trong kỳ báo cáo, đơn vị không có trường hợp nào phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân đối với công tác giải quyết hồ sơ TTHC.
2.2- Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Sở đã rà soát, sửa đổi các biểu mẫu, tiến hành xây dựng quy trình nội bộ thực hiện một cửa điện tử đối với các thủ tục hành chính mới ban hành. Các phòng chuyên môn đã tập trung thực hiện nhiệm vụ giải quyết hồ sơ đảm bảo thời gian quy định. Qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; cải thiện mối quan hệ phối hợp công tác để giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân giữa các cơ quan. Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư và bảo đảm cho sự phát triển ổn định của kinh tế - xã hội của tỉnh.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời tiếp tục kiện toàn bộ máy hành chính, đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, các quy định của nhà nước về quản lý trật tự xây dựng và phát triển đô thị, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể vận động để nhân dân tự giác tham gia quản lý và giám sát thực hiện.
- Đảng ủy, Lãnh đạo Sở tổ chức họp, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo các đơn vị có văn bản giao nhiệm vụ đối với từng cá nhân. Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển công tác đối với 01 công chức, kịp thời đăng ký nhu cầu thi tuyển 01 công chức để bổ sung. Quyết định phân bổ biên chế công chức, hợp đồng lao động đối với các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng năm 2022.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức
4.1- Về xây dựng đề án vị trí việc làm: Trên cơ sở quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 03/01/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của Sở Xây dựng, Sở tiến hành trưng cầu ý kiến nguyện vọng của mỗi cá nhân, qua đó đánh giá, bố trí phù hợp với năng lực. Bên cạnh đó, Sở tổ chức rà soát văn bằng chứng chỉ, qua đó yêu cầu cán bộ đăng ký tham gia các chương trình đào tạo nhằm bổ sung hố sơ theo đúng tiêu chuẩn quy định. Thống kê và báo cáo vị trí việc làm, tình hình thực hiện biên chế công chức và số lượng người làm việc tại Sở Xây dựng.
- Thực hiện đề án tinh giản biên chế: Thực hiện Quyết định số 284/QĐ-UBND ngày 22/02/2017 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc phê duyệt Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021, Sở Xây dựng phải tinh giản 10% biên chế so với biên chế được giao năm 2015 là 42 biên chế. Đến nay Sở Xây dựng đã thực hiện tinh giản biên chế đảm bảo về số lượng (05 biên chế) theo quy định.
4.2- Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC: Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2022; chú trọng hướng đến việc đào tạo trình độ lý luận chính trị, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý và các chứng chỉ khác theo yêu cầu đối với các công chức được quy hoạch các vị trí lãnh đạo, quản lý.
4.3- Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính: Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể CCVC và NLĐ nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 07/8/2013 và Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh về giờ giấc làm việc hành chính trên địa bàn Đăk Nông. Tổ chức hội nghị, tổng hợp thông tin tuyên truyền pháp luật định kỳ hàng tháng, trong đó có nội dung thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án văn hóa công vụ. Qua đó, Đảng ủy, Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo toàn thể CCVC và NLĐ nghiêm túc thực hiện những quy định của cấp trên, xây dựng cơ quan văn hóa. Từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉnh chuẩn mực đạo đức công vụ, quy định pháp luật về thi hành án dân sự, các quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước không để xảy ra sai phạm.
5. Cải cách tài chính công
- Tiếp tục thực hiện các quy định về quản lý về tài chính đã được ban hành như: Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức kê khai tài sản thu nhập đối với các đối tượng cần kê khai, đồng thời tiến hành công khai trên các phương tiện thông tin theo quy định.
- Thực hiện các quy định về quản lý về tài chính đã được ban hành như: Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Qua đó, Sở ban hành kế hoạch và quản lý toàn bộ nguồn vốn ngân sách được phân bổ, đảm bảo đúng các nguyên tắc chế độ, chính sách cho người lao động; tổ chức quản lý sử dụng các nguồn vốn được cấp hiệu quả; theo dõi kiểm tra nội dung chi phí trong kế hoạch hàng năm do cơ quan cấp trên giao; xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí [1]; tổ chức kê khai tài sản thu nhập đối với các đối tượng cần kê khai, đồng thời tiến hành công khai trên các phương tiện thông tin theo quy định. Tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, công khai các hoạt động tài chính, đồng thời góp ý sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ.
6. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước
6.1- Ứng dụng công nghệ thông tin
- Việc sử dụng chứng thư số, chữ ký số được triển khai đồng bộ, kịp thời; ban hành Quy chế quản lý và sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số, chứng thư số tại Sở Xây dựng Đắk Nông (Quyết định số 69/QĐ-SXD ngày 11/5/2017); có văn bản nhắc đôn đốc, hướng dẫn sử dụng kịp thời (Thông báo 1858/TB-SXD ngày 30/11/2017, thông báo 1309/TB-SXD ngày 24/7/2019, Thông báo 261/TB-SXD ngày 25/02/2020).
- Việc ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử: Nhằm nâng cao hiệu quả việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành ứng dụng phần mềm liên thông trong xử lý văn bản Ioffice; tỷ lệ văn bản trao đổi trên môi trường mạng đạt hơn 90; tỷ lệ trên 50% CBCCVC thường xuyên sử dụng hộp thư công vụ để giải quyết công việc.
- Đối với hoạt động trang thông tin điện tử: Từng bước hoàn thiện và vận hành, cập nhật thông tin thường xuyên, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện văn bản pháp luật chuyên ngành.
6.2 Tình hình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia: Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thành việc xây dựng quy trình thực hiện đối với thủ tục hành chính mới ban hành, phối hợp với Viễn thông Đắk Nông nhằm sửa đổi, cập nhật hồ sơ một cửa tại Trung tâm Hành chính công. Sở tiến hành thành lập Ban chỉ đạo thực hiện việc xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015(Quyết định 124/QĐ-SXD ngày 22/5/2019); Xây dựng, công bố hệ thông quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (Quyết định số 198/QĐ-SXD ngày 12/8/2019).
Nội dung chi tiết xem tại file đính kèm