Hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác quản lý dự án đối với dự án Nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông (10/08/2024)
Ngày 09/8/2024, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 1878/SXD-QLCLCT gửi Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông về việc hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác quản lý dự án đối với dự án Nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông

 

Thông qua Trung tâm hành chính công. Ngày 16/7/2024, Sở Xây dựng nhận được hồ sơ thẩm định điều chỉnh thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án Nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông, Mã hồ sơ: 000.00.16.H16-240716-0001.

Tuy nhiên, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông đã có công văn số 916/BQL-DA1 ngày 17/7/2024 về việc đề nghị rút hồ sơ trình thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án Nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông gửi Sở Xây dựng và Trung tâm hành chính công. Vì vậy, thủ tục hành chính đã kết thúc.

Qua kiểm tra nội dung hồ sơ trình thẩm định điều chỉnh thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án Nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông. Sở Xây dựng xét thấy có một số nội dung điều chỉnh phải có sự chấp thuận chủ trương điều chỉnh của người quyết định đầu tư (điều chỉnh dự án). Vì vậy, Sở Xây dựng không có cơ sở thẩm định điều chỉnh.

 Để triển khai việc điều chỉnh dự án và điều chỉnh thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án Nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông. Ngày 8/8/2024, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp nhằm hướng dẫn trình tự thực hiện điều chỉnh dự án và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công dự án Nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông với thành phần tham dự: Sở Xây dựng: Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng, phó phòng Quản lý chất lượng công trình; Đại diện Sở Kế hoạch & đầu tư; Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông: Phó Giám đốc, Trưởng phòng. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông báo cáo quá trình triển khai dự án, các khó khăn trong quá trình triển khai như điều chỉnh thiết kế, quản lý chi phí dự án…Trên cơ sở ý kiến các thành viên tham dự họp. Sở Xây dựng đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông thực hiện nội dung:

1. Chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để hoàn thành đúng theo kế hoạch đã được phê duyệt, nhằm đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của dự án.

2. Việc hướng dẫn điều chỉnh dự án và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công dự án Nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Thông báo số 557/TB-VPUBND ngày 25/4/2024 của Văn phòng UBND tỉnh về kết luận của đồng chí Lê Văn Chiến – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp giải quyết một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai hạng mục sửa chữa bệnh viện tỉnh thuộc dự án Nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông (cuộc họp ngày 17/4/2024) và Sở Xây dựng đã hướng dẫn tại công văn số 1051/SXD-QLCLCT ngày 16/5/2024 về việc hướng dẫn điều chỉnh thiết kế, bổ sung khối lượng phát sinh và thành lập Ban quản lý dự án cho dự án Nâng cấp bệnh viên đa khoa tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, đến nay Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh vẫn chưa triển khai thực hiện, trách nhiệm chậm thực hiện thuộc về chủ đầu tư.

3. Tổ chức rà soát toàn bộ thiết kế của dự án, tổng hợp tất cả các hạng mục phát sinh khối lượng làm thay đổi quy mô của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh tại quyết định số 2281/QĐ-UBND ngày 22/12/2021 trình người quyết định đầu tư xem xét quyết định điều chỉnh dự án theo quy định.

4. Về trình tự về điều chỉnh dự án, thẩm quyền thẩm định điều chỉnh dự án như sau:

* Theo quy định của Điều 61 của Luật Xây dựng 2014: Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng:

“1. Các trường hợp được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước gồm:

a) Do ảnh hưởng của thiên tai, sự cố môi trường, địch họa, hỏa hoạn và các yếu tố bất khả kháng khác;

b) Xuất hiện yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án khi đã được chủ đầu tư chứng minh về hiệu quả tài chính, kinh tế - xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại;

c) Khi quy hoạch xây dựng thay đổi có ảnh hưởng trực tiếp tới dự án;

d) Khi chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá xây dựng được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án được duyệt.

2. Việc điều chỉnh dự án sử dụng vốn nhà nước do người quyết định đầu tư quyết định.

3. Việc điều chỉnh dự án sử dụng vốn khác do người quyết định đầu tư quyết định trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu về quy hoạch, an toàn, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ, quốc phòng, an ninh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

4. Trường hợp điều chỉnh dự án làm thay đổi mục tiêu, quy mô, địa điểm xây dựng thì phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

5. Việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng phải được thẩm định, phê duyệt”.

* Theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03/03/2021 của Chính phủ.

“2. Đối với các dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh, cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh trong các trường hợp sau:

a) Khi điều chỉnh dự án có thay đổi về mục tiêu, quy mô sử dụng đất, quy mô đầu tư xây dựng;

b) Khi có thay đổi về chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án tại quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành khác hoặc quyết định/chấp thuận chủ trương đầu tư được phê duyệt;

c) Khi Điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công;

d) Khi có thay đổi về giải pháp bố trí các công năng chính trong công trình dẫn đến yêu cầu phải đánh giá lại về giải pháp thiết kế bảo đảm an toàn xây dựng, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường, sự tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật của dự án”.

* Thẩm quyền, trình tự thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh của cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện theo quy định tại các Điều 13, 14 và 15 Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03/03/2021 của Chính phủ.

Với các nội dung nêu trên, đề nghị Chủ đầu tư tổ chức rà soát các nội dung điều chỉnh dự án để tổ chức thực hiện.

5. Về trình tự điều chỉnh thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và thẩm quyền thẩm định.

* Theo quy định tại khoản 3 điều 31 Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03/03/2021 của Chính phủ.

3. Công trình thực hiện trình tự thiết kế xây dựng từ hai bước trở lên thì thiết kế bước sau phải phù hợp với các nội dung, thông số chủ yếu của thiết kế ở bước trước. Trong quá trình lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, chủ đầu tư được quyết định việc điều chỉnh thiết kế nhằm đáp ứng hiệu quả và yêu cầu sử dụng khi không làm thay đổi về mục đích, công năng, quy mô, các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc tại quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quyết định/chấp thuận chủ trương đầu tư được phê duyệt”.

* Theo quy định tại khoản 1 điều 39 Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03/03/2021 của Chính phủ.

“1. Cơ quan chuyên môn về xây dựng theo thẩm quyền quy định tại Điều 36 Nghị định này thực hiện việc thẩm định thiết kế xây dựng điều chỉnh đối với các trường hợp:

a) Điều chỉnh, bổ sung thiết kế xây dựng có thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu sử dụng cho kết cấu chịu lực và biện pháp tổ chức thi công có ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình;

b) Khi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng có yêu cầu điều chỉnh thiết kế cơ sở”.

6. Đối với những khối lượng công việc xây dựng đã có trong hồ sơ thiết kế được duyệt nhưng không có trong khối lượng mời thầu, không có trong hợp đồng xây dựng. Sở Xây dựng đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh căn cứ theo điểm b,c khoản 3 Điều 19 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và Điều 37 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 để triển khai thực hiện theo đúng quy định, trường hợp có vướng mắc thì làm việc cụ thể với Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện. Nội dung cụ thể:

* Theo quy định tại điểm b,c khoản 3 Điều 19 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ: Thương thảo hợp đồng

“3. Nguyên tắc thương thảo hợp đồng:

a) Không tiến hành thương thảo đối với các nội dung mà nhà thầu đã chào thầu theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu;

b) Việc thương thảo hợp đồng không được làm thay đổi đơn giá dự thầu của nhà thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có). Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo hợp đồng, nếu phát hiện khối lượng mời thầu nêu trong bảng tiên lượng mời thầu thiếu so với hồ sơ thiết kế thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu phải bổ sung khối lượng công việc thiếu đó trên cơ sở đơn giá đã chào; trường hợp trong hồ sơ dự thầu chưa có đơn giá thì bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định việc áp đơn giá nêu trong dự toán đã phê duyệt đối với khối lượng công việc thiếu so với hồ sơ thiết kế hoặc đơn giá của nhà thầu khác đã vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật nếu đơn giá này thấp hơn đơn giá đã phê duyệt trong dự toán gói thầu;

c) Việc thương thảo đối với phần sai lệch thiếu thực hiện theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 17 của Nghị định này.”

Theo quy định Điểm d Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ: Sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch

“d) Trường hợp nhà thầu có hồ sơ dự thầu được hiệu chỉnh sai lệch xếp hạng thứ nhất được mời vào thương thảo hợp đồng, khi thương thảo hợp đồng phải lấy mức đơn giá chào thấp nhất trong số các hồ sơ dự thầu khác vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật để thương thảo đối với phần sai lệch thiếu”.

* Theo quy định Điều 37 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015. Điều chỉnh khối lượng công việc trong hợp đồng xây dựng.

“1. Các bên tham gia hợp đồng phải thỏa thuận cụ thể về các trường hợp được điều chỉnh khối lượng, phạm vi và trình tự, thủ tục điều chỉnh khối lượng.

2. Việc điều chỉnh khối lượng công việc trong hợp đồng xây dựng được quy định sau:

a) Đối với hợp đồng trọn gói: Trường hợp có phát sinh hợp lý những công việc ngoài phạm vi hợp đồng đã ký (đối với hợp đồng thi công xây dựng, hợp đồng cung cấp thiết bị là nằm ngoài phạm vi công việc phải thực hiện theo thiết kế; đối với hợp đồng tư vấn là nằm ngoài nhiệm vụ tư vấn phải thực hiện).

Trường hợp này, khi điều chỉnh khối lượng không làm vượt giá gói thầu được phê duyệt thì chủ đầu tư và nhà thầu tính toán, thỏa thuận và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp vượt giá gói thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định; trường hợp thỏa thuận không được thì khối lượng các công việc phát sinh đó sẽ hình thành gói thầu mới, việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện gói thầu này theo quy định hiện hành.

b) Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh: Bổ sung những khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng nhưng không làm vượt giá gói thầu được phê duyệt thì chủ đầu tư và nhà thầu tính toán, thỏa thuận và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp vượt giá gói thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định; các khối lượng công việc đã có đơn giá trong hợp đồng được xác định theo khối lượng hoàn thành thực tế (tăng hoặc giảm so với khối lượng trong hợp đồng đã ký) được nghiệm thu.

3. Đối với những khối lượng phát sinh nằm ngoài phạm vi hợp đồng đã ký mà chưa có đơn giá trong hợp đồng, các bên tham gia hợp đồng phải thống nhất đơn giá để thực hiện khối lượng công việc này trước khi thực hiện”.

7. Về quản lý chi phí đầu tư xây dựng: Qua báo cáo của chủ đầu tư thì việc kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng dự án chưa rõ ràng và minh bạch về giá gói thầu được phê duyệt, sử dụng chi phí dự phòng (gồm chi phí khối lượng phát sinh và yếu tố trượt giá), chi phí dự phòng còn lại để sử dụng vào mục địch phát sinh khối lượng. Vì vậy, đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh tiến hành rà soát toàn bộ các chi phí đã được người quyết định đầu tư phê duyệt (dự toán xây dựng), trường hợp dự toán xây dựng điều chỉnh vượt dự toán đã được phê duyệt nhưng không vượt tổng mức đầu tư xây dựng đã được phê duyệt thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư chấp thuận trước khi phê duyệt, việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng được thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các Thông tư hướng dẫn có liên quan.

 Để việc điều chỉnh bổ sung các khối lượng phát sinh của dự án, Chủ đầu tư phải kiểm soát được tất cả các chi phí của dự án, từ đó xác định cụ thể chi phí để thực hiện khối lượng phát sinh làm cơ sở thẩm định và phê duyệt điều chỉnh

Sở Xây dựng đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông nghiên cứu các nội dung nêu trên để triển khai thực hiện đúng theo quy định

 

(Nguồn: CV số 1878/SXD-QLCLCT)

Lượt xem:  90 Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 3 1 2 3
 Go To 
 
Xem theo ngày :
Liên kết web